Sunday 8 June 2008

France : Travel Detail : Cannes Lions International Advertising Festival 2008 /detail in France //Nat ฝากบอกมา

France : Travel Detail

1 เงินสด ไม่จำเป็น ไม่ต้องพกมามาก แบงค์ใหญ่ เช่น ร้อย หรือ ห้าร้อยยูโร ไม่ควรแลกมา เพราะนานๆทีกว่าจะเห็นคนใช้ แล้วเอาไปซื้ออะไรเขาก็มักจะไม่มีทอน ต้องยุ่งยากไปแลกคนอื่นอีก เพราะอัตรค่าของกินตั้งเเต่น้ำไปจนถึงจานหลัก ยืนพื้นราคาธรรมดาจะไม่เกิน ยี่สิบถึงยี่สิบห้ายูโร นะ อัตราเงินไม่เหมือนบ้านเราที่กินทีก็เป็นหลักร้อย ฉะนั้นไม่จำเป็นอย่าถือเเบงค์ใหญ่จะอันตราย เป็นเป้าสายตาของมิจฉาชีพ
Picasa SlideshowPicasa Web AlbumsFullscreen



2 เป็นเรื่องที่พี่ปอถามมา เรื่องแต่งตัวแบบนักท่องเที่ยวกะไม่ท่องเที่ยวเป็นยังไง เพราะนักท่องเที่ยวดูง่าย เป็นแหล่งหากินของพวกวิ่งราว นักท่องเที่ยวจะมีสัมภาระมากกว่าคนปกติ มีทั้งเป้ ย่าม กระเป๋าสะพาย กระเป๋ากล้อง ถือแผนที่ ดูง่ายมาก และไม่พูดฝรั่ง ซึ่งมันหลีกเลี่ยงไม่ได้พวกนี้ ก็อยากให้พกกระเป๋าที่มันสะพายแล่ง หรือคาดเอวเอาไว้เก็บตัง หรือสำเนาพาสปอร์ต ส่วนพาสปอร์ตตัวจริงเอาไว้ที่ปลอดภัย

3 เรื่องแย่มาก ไม่ต้องแปลกใจที่เดินผ่านมุมอับที่ไหนจะเหม็นฉี่ เพราะเมืองนี้หาห้องน้ำสาธารณะยากมาก หรือมีก็ไม่ปลอดภัย จะพูดยาวเรื่องห้องน้ำนะเพราะพี่จะได้ตั้งตัวทัน อืม ถ้าพบห้องน้ำสาธารณะ มันจะเป็นตู้ๆเหมือนตู้เสื้อผ้า ตั้งอยู่ตามมุมถนน เเต่มันจะมีเวลาทำการนะ บางทีจะใช้ไม่ได้ จะเป็นแบบหยอดเหรียญ 20 ซองตีม ก่อนหยอดเหรียญต้องสังเกตุสัญญาณหน้าประตูว่าเป็นสีอะไร สีเขียว คือว่าง สีเเดงคือมีคนเข้า

ถ้าเป็นสีเเดง แล้วไม่ดูไปหยอดเหรียญเลย ประตูจะเปิดทันที แล้วเราจะเห็นคนนั่งถ่ายทุกข์อยู่ใจกลางหัวมุมถนน พร้อมเสียงกรี๊ดดดดดดดลั่นเลย นะ ถ้าพี่เข้าเองก็เช่นกัน ผลัดกันเฝ้าดีๆ อาจมีคนไม่สังเกดมาหยอดเหรียญ ให้อายขายขี้หน้าก็ได้

ห้องน้ำทุกแห่งหน ไม่มีน้ำล้างนะ บางทีก็ไม่มีคนดูแลกระดาษหมดประจำ ควรพกกระดาษทิชชู่ ติดตัวให้เป็นนิสัย กระดาษเช็ดตูดเด็ก อย่างที่พี่ตู่เอาไว้เช็ดหน้านักเเสดงน่ะ เราพกเอาไว้ทำความสะอาดเวลาฉุกเฉินที่เราต้องเข้าห้องน้ำสาธารณะนะจะดีมากๆ

ควรมีเหรียญยี่สิบซองตีมติดกระเป๋าตลอดเวลา ถึงแม้ว่าเราจะนั่งกินคาเฟ่อยู่ เป็นลูกค้าร้านเขา เเต่พอเราเข้าห้องน้ำบางร้าน เราก็ต้องหยอดตังให้เขา ถึงจะเข้าได้นะ

ถ้าเข้าร้านแมคโดนัล แล้วจะล้างมือ ที่อ่างล้างมือไมม่มีปุ่มกดใดๆ ให้น้ำไหลออกมา ไห้เอามือไปจ่อที่ก๊อกเลย เดี๋ยวมันก็ไหลออกมาเอง

Made with Slideshow Embed Tool


4 เรื่องการซื้อของ โดยเฉพาะของกิน หรืออะไรก็ตามจะซื้อไปกินเล่นบนห้อง ประมาณนั้น ราคาของแต่ละร้านไม่เท่ากันนะ ไม่มีการควบคุม ขึ้นอยู่กับเจ้าของร้าน ถ้าเดินไปๆเห็นร้านที่เหมือนร้านขายของชำ ร้านโชว์ห่วย นั่นคือร้านที่คนที่นี่เรียกว่าร้านอาหรับ หรือร้านแขก จะขายของแพงป้ายราคาของจะเป็นสติกเกอร์ๆ คิดเองติดเองน่ะ

ถ้าจะซื้อน้ำ ซื้อของใช้ ซื้ออะไรกิน ไปที่ร้านที่หน้าตาดีดี เป็น Super market มีอยู่ทั่วไปทุกเมือง ประมาณว่า mini lotus หรือเซเว่นบ้านเรา ของจะถูกกว่ามากทีเดียว มีชื่อเช่น MONOPRIX FRANPRIX ATAC G20 LIDLหรือ leaderprice ของจะถูกที่สุด เมือเห็นสัญลัก leaderprice สีน้ำเงินแดง น่ะอย่าไปเข้าร้านแขก ที่มักจะเอาผักผลไม้มาวางหน้าร้าน เป็นจุดสังเกต
ร้านจีน อาจจะหายากหน่อย เพราะมีอยู่เป็นย่านๆไป เข้าได้ ไม่เเพงมาก


Made with Slideshow Embed Tool

เวลาซื้อน้ำ ดูดีดี นะ เพราะคนที่นี่กินน้ำโซดากันเป็นส่วนใหญ่ เพื่อช่วยในการย่อย ดูที่ขวดว่ามีรูปอะไรที่สื่อถึงการอัดแก๊สไหม น้ำจืดธรรมดายี่ห้อที่เป็นที่รู้จักทั่วไป จะยี่ห้อ EVIAN หรือ VITTEL นะ ถ้าไปซื้อร้านที่มีคนขายก็บอกยี่ห้อเขาไป ถ้าที่ขวดเป็นรูปผลไม้ต่างๆ ทั้งที่ข้างในสีเหมือนน้ำเปล่า มันคือน้ำเปล่ากลิ่นผลไม้น่ะ จะผสมน้ำตาลนิดหน่อย อร่อยดี แน๊ตชอบ จะยี่ห้อประมาณ VOLVIC
น้ำอัดลม เบียร์ ถูกกว่าน้ำธรรมดา เพราะน้ำจืดที่นี่ทำมาจากน้ำเเร่ค่ะ

คนฝรั่งกินน้ำก๊อก เพราะสะอาดดีแล้ว เเต่ไม่ใช่น้ำเเร่เท่านั้นเอง น้ำก็อก กินได้ นะ เวลาไปร้านอาหาร น้ำจะเเพงมากกกกกกก ให้สั่งน้ำก๊อกมากินจะไม่เสียตัง บอกบริกรว่า UNE CARAFE D'EAU อึนข
อ่านว่า อึน กะฮาฟ โด เขาจะรู้ทันที ไม่ต้องเสียตัง


Made with Slideshow Embed Tool

5 ถ้าจะซื้อขนมปังสดทุกวัน ให้เดินเข้าร้านขนมปังไปเลย ไม่ต้องซื้อตามซูเปอร์ ถูก สดเเละอร่อยกว่า เพราะคนที่นี่กินหนมปังเป็นหลักน่ะ หนมปังฝรั่งเสด เรียกว่า บาแกตต์ ราคาไม่เกิน อันละหนึงยูโร ครัวซอง แปดสิบซองตีม ปีงโอชอคโกลา คือคล้ายๆครัวซองไส้ชอคโกแลต อร่อยดีนะ อันละ แปดสิบซองตีม เวลาเช้าๆ ซื้อกินรองท้อง จะสดมาก ทุกร้าน เวลาเช้า

6 ร้านขายเครป มีอยู่ทั่วไป ถ้าอยากกิน อันละประมาณไม่เกิน สี่ยูโร มีทั้งหวานและเค็ม ถ้าอยากกินหวานอยากให้ลองไส้ ชอคโกแลตยี่ห้อ นุเตลล่า มีอยู่ทุกร้าน ให้ลองสั่งว่า Nutella et Banane อ่านว่านุเตลล่า เอ็ด บานาน คือกล้วยน่ะ เป็นชอคโกแลตที่ทำมาจากเกาลัด หอม อร่อย แน๊ตกินประจำ
Picasa SlideshowPicasa Web AlbumsFullscreen


หรือถ้าหิว อยากกินเค็ม ลองสั่ง Jumbon et Fromage ดู แน๊ตคิดว่ามันกินได้ที่สุดเเล้วน่ะ คือไส้หมูเค็มกะชีท น่ะ อ่านว่า จำบง เอ็ด โฟหมาด นะ

Picasa SlideshowPicasa Web AlbumsFullscreen



7 ร้านขายอาหารที่พบอยู่ทั่วไป ทุกที่ คือร้าน KEBAB เป็นร้านเเขกอีกเเล้ว เเต่ ราคาอาหารไม่แพง สัญลักษณ์ เป็นรูป เนื้อชิ้นใหญ่ๆ เสียไม้เป็นก้อนๆรูปสาเหลี่ยมน่ะ เค้าให้เนื้อแกะนะ เอามาย่างเอา เรียกว่าเป็นอาหารประมณ ร้านก๋วยเตี๋ยวชายสี่บ้านเรานี่ล่ะ ไม่เเพง มีไก่ขายด้วย นะ ทุกร้านเหมือนกัน เมนูมีมาก อยากกินไปชี้ที่รูปเอาได้ เพราะคนเเขกส่วนใหญ่พูดอังกฤษไม่ได้ ถ้าเห็นรูปข้าวที่เป็นเม็ดเล็กๆร่วนๆ เหมือนข้าวหมู ในร้านพวกนี้ ไม่ต้องตกใจ เขาเรียกว่า เบล เป็นข้าวชนิดนึง อร่อยดี กินกะไก่อย่าง ราคาประมาณ เจ็ด ถึง แปด ยูโร

Picasa SlideshowPicasa Web AlbumsFullscreen


8 นาฬิกาข้อมือ พกไว้ติดตัวนะ เวลาสำคัญมาก จะมาดูฟ้าเหมือนบ้านเราไม่ได้ ตอนนี้หน้าร้อน สี่ทุ่มแล้วแดดยังออกอยู่เลย เดี๋ยวเที่ยวเพลิน ร้านขายของปิดประมาณ หกโมงเย็น ถึง สองทุ่ม นะ จะได้รีบซื้อสิ่งจำเป็นให้เสร็จเสียก่อน

ร้านขายอาหาร ยกเว้นร้านแขก เปิด เที่ยงวัน ถึงบ่ายสามโมง และเปิดอีกที ทุ่มนึงถึงเที่ยงคืนนะ ถ้าจะกินข้าว อย่าไปสาย เพราะ ช่วงเวลา ประมาณบ่ายสอง และ สี่ทุ่มครึ่ง ร้านอาหารจะเริ่มปิดครัว เหมือนร้านที่เเน๊ตทำงานนนี่ล่ะ เดี๋ยวจะไม่ได้กินข้าวกัน



9 แว่นกันแดด ควรเอามา ไม่ได้เพื่อเก๋หรอก ที่นี่ไม่มีตึกสูงใหญ่บังเเดด เเดด จะจิ้มตามาก ควรมีไว้จะเป็นดีที่สุด



10 ไม่ว่าเดินไปที่ไหน มีคนทักเรา บองชูว บองซัว ต้องตอบเขาไปด้วยว่าบองชูว หรือบองซัว โดยเฉพาะเวลาเข้าร้านขายของ หรือร้านอาหาร เขาถือเป็นมารยาทที่ดี แน๊ตเคยเจอเจ้าของบาร์โกรธลูกค้าที่ไม่ตอบกลับ เขาจะบองซัวๆ ๆๆจนกว่าจะตอบแน่ะ

11 พักนี้มีฝนตก ลมแรง และลูกเห็บตกมาก ไม่รู้ที่คานเป็นไง ถ้าไงหยูกยา ร่มที่เเข็งเเรง เพราะลมเเรงมาก เตรยมมาก็จะดี และถ้าฝนตก อากาศก็มักจะหนาว ถ้าขี้หนาวต้องมีเสื้อหนาวซักตัว กะถุงเท้าติดมาด้ายนะ

เท่าที่นึกออก และน่าจะเป็นประโยชน์คงประมาณนี้ ถ้ามีอะไร เดี๋ยวจะบอกนะ

แล้วเจอกันพี่

รองเท้าผ้าใบดีดี เบาๆ สบาย ระบายกลิ่นเท้าได้ก็จะดี มาปารีสอาจได้เดินเยอะ

Natt

No comments: